Week6

บันทึกการเรียนรู้สัปดาห์ที่ 6 ระหว่างวันที่ 11- 17 กันยายน 59 

จันทร์ 12 ก.ย. 59

     ความงอกงามในวันแรกของสัปดาห์ คือการได้มีส่วนร่วมในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ ในวิชา บูรณาการ เรื่อง ระบบต่างๆในร่างกาย ออกแบบการแบ่งกลุ่มโดยให้คำศัพท์กับพี่ๆคนละ 1 ชิ้น จากนั้น พี่ๆ ช่วยกันแปลความหมายโดยการคาดเดาจากคำศัพท์นั้นๆ ว่าอยู่ในระบบใด เห็นความตั้งใจขอพี่แจ๊บ ที่ช่วยเพื่อนได้ค่อนข้างเยอะ ในการแปลความหมายของคำศัพท์ และพี่แพรวก็ได้ช่วยเพื่อนบางส่วนด้วยเช่นกัน จากนั้นก็ช่วยกันจัดว่าคำศัพท์ว่าศัพท์ใดอยู่ในระบบใด ทุกคนก็ตื่นเต้น ที่จะได้รู้ว่าตนเองจะได้กลุ่มกับใครบ้าง หลังจากแบ่งกลุ่มเสร็จพี่ๆก็คิดรูปแบบในการนำเสนอ คือการทำ paper mache และสืบค้นข้อมูลเพื่อเตรียมนำเสนอในชั่วโมงหน้า


อังคาร 13 ก.ย. 59 

     พี่ๆนำเสนอข้อมูลในชั้นเรียน จากนั้นเพื่อนๆ ช่วยต่อเติมข้อมูลด้วยการสร้างคำถาม และให้เพื่อนสืบค้นต่อ เห็นความเอาใจใส่ของพี่ๆที่เข้ามาถามคุณครู ร่วมแลกเปลี่ยนกับเพื่อน เพื่อให้ตนเองเข้าใจในสิ่งที่ได้รับมอบหมาย 
    ช่วงเย็น มีการประชุมผู้ปกครอง(PLC)ในชั้นเรียน คุณครูเส็ง ได้จัดกิจกรรม จิตศึกษาให้กับผู้ปกครอง ได้เห็นมุมมองของแต่ละคนที่ร่วมกันสร้าง ร่วมกันคิด ภายในกิจกรรม และได้ร่วมแลกเปลี่ยนซึ่งกันและกัน กิจกรรมนี้ช่วยต่อเติมสร้างความสัมพันธ์ให้กันดียิ่งขึ้น จากนั้นคุณครูแจ้งเรื่องเพื่อทราบในประเด็น การจัดการเรียนรู้ ใน Quarter นี้ กิจกรรมที่ช่วยสร้างการเรียนรู้ให้กับลูกๆผู้ปกครองอาสา

PLC ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1

วันพุธ 14 ก.ย. 59 

    เช้าวันพุธ ได่มีโอกาสได้จัดกิจกรรมจิตศึกษากับพี่ๆม.2 ในตีมของ ดนตรี โดยเริ่มเล่าเรื่องราวจากบทเพลงลาวดวงเดือน จากนั้นบรรเลงเพลง ขณะที่บรรเลงให้พี่ๆถ่ายทอดความรุ้สึกขณะที่ฟังออกมาเป็นภาพวาด และร่วมกันแลกเปลี่ยนความรูสึก
    คาบบูรณาการ พี่ๆแต่ละกลุ่มนำเสนอข้อมูลที่ได้จากการศึกษา เกี่ยวกับการทำงานของระบบต่างๆในร่างกาย โดยครูผึ้งช่วยเสริมในประเด็นต่างๆเพื่อให้พี่ๆ รู้ถึงความสำคัญของระบบนั้นอีกด้วย ในระหว่างที่นำเสนอพี่ๆทุกคน Shortnote เป็นความเขาใจของตนเองลงในสมุดด้วย ได้เห็นความตั้งใจของพี่ๆในการทำความเข้าใจเกี่ยวกับระบบต่างๆตามที่เพื่อนๆได้นำเสนอ และครูช่วยเติมเต็ม
จิตศึกษา ขลุ่ยเล่าเรื่อง


ระบบสืบพันธ์ุ

นำเสนอระบบประสาท

วันพฤหัส 15 ก.ย. 59 

     วันนี้ได้มีส่วนร่วมในการสร้างการเรียนรู้วิชา คณิตศาสตรให้กับพี่วิวร์และพี่เนย โดยการมองภาพ 3 มิติ ในมุมที่แตกต่างกัน ครูแพนสร้างโจทย์ใหม่ให้กับพี่ๆและ ให้พี่ลองมองด้วยตนเอง จากนั้นให้พี่ๆ ลองเอาสิ่งของมาสร้าง ตามโจทย์ที่ครูมอบหมาย  แล้วให้พี่ๆ มองภาพอีกครั้งจากสื่อของจริง  ซึ่งกิจกรรมนี้ ช่วยให้เขาได้เห็น ได้เรียนรู้ ได้เข้าใจในการมองภาพแบบ  3 มิติ โดยใช้สื่อเข้าช่วย พี่เนยและพี่วิวร์สาารถบอกได้ว่า ภาพที่เขามองจากด้านหน้า ด้านข้าง ด้านบน จะออกมาในรูปใด 

วันศุกร์ 16 ก.ย. 59 

     ความงอกงามในชั้นเรียนวันนี้ ครูแพนกระตุ้นคิดด้วยคำถาม พี่ๆคิดว่าระบบต่างๆในร่างกายมีการทำงานอย่างไรและสัมพันธ์กันอย่างไร ครูเห็นความตั้งใจของพี่ๆทุกคนที่สรุปความเข้าใจของตนเอง พร้อมวาดภาพประกอบ ให้เห็นชัดมากยิ่งขึ้น สามารถอธิบายกระบวนการทำงานของระบบต่างได้ เชื่อความสัมพันธ์ได้ และความงอกงามอีกย่างหนึ่งที่พบ คือการเห็นคุณค่าจากสิ่งที่ได้เรียนรู็ พี่ทัชจะนำความรู้ที่ได้นี้ไปบอกต่อน้องๆ พี่แจ๊บพี่โอ๊ค จะนำความรู้ที่ได้ไปต่อยอดให้กับตนเองในอนาคตทั้งทางด้านร่างกาย และการเรียน.

กาทำงานของระบบต่างๆในร่างกาย

สรุปสัปดาห์สิ่งที่ได้เรียนรู้



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น