Week3

บันทึกการเรียนรู้ ระหว่างวันที่ 22 - 28 สิงหาคม 2559

วันจันทร์ : 22/08/59 จิตศึกษาช่วงเช้าวันนี้ คุณครูเสกจากโรงเรียนเครือข่าย เป็นผู้นำกิจกรรมดนตรีดลใจ ครูเล่นกีตาร์เพลงจดหมายหาพ่อ จากนั้นให้พี่ๆเลือกโค้ดคำสั้นๆที่ตนเองประทับใจ และแชร์ให้เพื่อนๆในวงได้ฟัง PBL หลักวันนี้พี่ๆได้เดินสำรวจพืชบริเวณรอบๆโรงเรียนนำพืชที่ได้มาจัดหมวดหมูและให้พี่ๆเลือกพืชคนละ1ชนิด เพื่อศึกษาข้อมูลเกี่ยวกับพืชนั้นๆ หลังรับประทานอาหารเที่ยงและBody Scan. พี่ๆได้นำเสนอการบ้านhome school day. สูตรน้ำสต๊อกของตนเองที่ได้ออกแบบไว้ หลังเลิกเรียนกิจกรรมเล่นกีฬาสานสัมพันธ์





นักเรียนสำรวจต้นไม้บริเวณรอบๆบ้านมัธยม



น้ำสต๊อกที่พี่ๆออกแบบ

วันอังคาร : 23/08/59
เริ่มต้นเช้าวันใหม่ด้วยกิจกรรมโยคะ กำหนดลมหายใจให้สัมพันธ์กับท่วงท่า PBL หลัก สืบค้นข้อมูลเกี่ยวกับวิตามิน ทั้ง 13 ชนิด พร้อมทั้งจัดทำป้ายพฤกษศาสตร์ครึ่งA4 โดยพี่ๆเลือกคนละ 5 ชนิด ช่วงบ่ายก่อนเลิกเรียน จัดกิจกรรมกับน้องๆอนุบาล การทดลองสีเต้นระบำ ใช้นมโรงเรียน สีผสมอาหาร และซันไลท์ หลังจากจัดกิจกรรมเสร็จยืนเวรบริเวณสนามกีฬา

สืบค้นข้อมูลเกี่ยวกับวิตามิน






วันพุธ : 24/08/59
กิจกรรมจิตศึกษา ต่อเติมภาพจากใบไม้บนกระดาษที่ครูแจก เห็นความตั้งใจในสิ่งที่พี่ๆต้องการถ่ายทอดออกมา และเรื่องราวที่เชื่อมโยงกับตัวพี่ๆเอง PBL หลักวันนี้ นำเสนอพืชที่ตนเองศึกษา ข้อมูลเบื้องต้น สารอาหารที่ได้ การนำไปใช้ประโยนช์ และลักษณะของพืช ช่วงบ่ายหลังรับประทานอาหาร ได้เป็นคนทำกิจกรรม Body Scan แบบนอน หลังจากเสร็จกิจกรรมต่อด้วยวิชาศิลปะ ให้พี่ๆวาดเกี่ยวกับความงามของชีวิต โดยใช้สีคนละสองสีเท่านั้น ถ่ายทอดออกมาเป็นภาพให้ผู้อื่นสามารถเข้าใจได้ ต่อด้วยกิจกรรมชุมนุม พี่ๆในชุมนุมร่วมกันฝึกซ้อมเพลงสีดา. เป็นเพลงร่วมสมัยที่พี่ๆได้เลือกกันเองในวง



นำเสนอพืชที่สนใจศึกษา





 
วันพฤหัสบดี : 25/08/59
กิจกรรมจิตศึกษาเช้าวันนี้เรื่องเล่าจากระด้ง ครูเริ่มเล่าเรื่องราวจากกระด้ง จากนั้นพี่ๆถ่ายทอดเรื่องราวของตนเองและร่วมแชร์กันในวง วันนี้ได้มีส่วนร่วมในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ให้กับพี่วิวร์และพี่เนยในวิชาคณิตศาสตร์ และช่วงเย็นก็ได้สร้างการเรียนรู้เสริมให้กับพี่วิวร์ โดยพาสำรวจธรรมชาติรอบๆตัวและจดบันทึกสิ่งที่เห็น























วันศุกร์ : 26/08/59

กิจกรรมจิตศึกษาวันนี้คือ กล้วยไม้กับตัวเรา ครูเริ่มเล่าเรื่องราวเกี่ยวกับกล้วยไม้จากนั้นถามคำถามกระตุ้นคิด เขามีอะไรที่เหมือนเรา เขามีอะไรที่ไม่เหมือนเรา จากนั้นให้นักเรียนวาดภาพในสิ่งที่ตนเองมองเห็นจากมุมที่ตนเองนั่ง และเขียนบรรยายสิ่งที่เหมือนกันกับเรา และสิ่งที่ไม่เหมือนกันกับตัวเรา จากนั้นแชร์กันในวง PBL หลักวันนี้ เป็นการทบทวนสรุปรายสัปดาห์ของพี่ๆ และในช่วงบ่ายพี่ๆเป็นการซ้อมละครที่จะไปแสดงให้น้องๆอนุบาลดู


วันเสาร์ : 27/08/59

เช้าวันเสาร์กับกิจกรรม PLC แลกเปลี่ยนเรียนรู้คณะครูที่ไปอบรมเกี่ยวกับการพัฒนาการศึกษา ได้ร่วมแลกเปลี่ยนสิ่งที่แต่ละคนได้เรียนรู้ ขมวดสิ่งที่ได้เรียนรู้และนำมาปรับใช้กับโรงเรียนของเรา จากนั้นนักศึกษาฝึกสอนทั้งจากมรภ.โคราชและ มรภ.อุบล ได้ review หนังสือที่ครูใหญ่มอบหมายให้อ่านช่วงที่ครูไปอบรม เล่าสู่กันฟัง ช่วงบ่ายเป็นการตรวจเช็คแผนในแต่ละช่วงชั้น ตรวจสอบความเรียบร้อยในบล็อกของตนเองและกรอกแบบบันทึกการเยี่ยมบ้านนักเรียน


วันอาทิตย์ : 28/08/59

วันอาทิตย์กับกิจกรรมจิตศึกษา คุณครูต๋อยเริ่มต้นด้วยกิจกรรมจิตศึกษากับคณะครูทุกคน โดยให้นั่งเป็นกลุ่มกลุ่มละ 5 คน จากนั้นอจกกระดาษคนละ 1 แผ่น ทุกคนในวงหันหลังออกจากวง และฉีกกระดาษให้เป็นอวัยวะภายนอกที่ตนเองคิดว่าสำคัญที่สุด จากนั้นหันกลับเข้าวง และเอาชิ้นส่วนของทุกคนนำมาประกอบกันให้เป็นรูปร่างมากที่สุด และให้ทุกกลุ่มคิดต่อ ถ้า...คงจะเป็นมนุษย์ที่สมบูรณ์ จากนั้นแจกกระดาษคนละ 1 แผ่น ให้ทุกคนภายในกลุ่มคุยกัน แล้วเริ่มฉีกกระดาษคนละ 1 ชิ้นอีกครั้ง นำมาประกอบกัน ให้เป็นมนุษย์ที่สมบูรณ์ยิ่งขึ้น หลังจากเสร็จกิจกรรมจิตศึกษาแต่ละช่วงขั้นได้นำเสนอ วิดีโอจิตศึกษา รวมทั้ง body scan และโยคะ เพื่อร่วมแลกเปลี่ยนและแสดงความคิดเห็น ต่อเติมความสมบูรณ์ให้กันและกัน


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น